Tin chuyên ngành

Xăng ethanol không thể gây cháy xe

TS Phan Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Dầu khí trao đổi với báo giới cho rằng, không thể đổ lỗi cho ethanol. Rất có thể acetone, một dung môi được pha lẫn với xăng nhằm tăng lợi nhuận mới chính là thủ phạm.

Truy tìm nguyên nhân gây cháy nổ xe có ý kiến cho rằng, dùng xăng ethanol có thể gây cháy, nổ xe máy. Tuy nhiên, TS Phan Ngọc Trung, Viện trưởng Viện Dầu khí trao đổi với báo giới cho rằng, không thể đổ lỗi cho ethanol. Rất có thể acetone, một dung môi được pha lẫn với xăng nhằm tăng lợi nhuận mới chính là thủ phạm.

Theo TS Phan Ngọc Trung, xăng ethanol là hỗn hợp xăng truyền thống (A92) với ethanol.  Hiện ở Việt Nam đang sử dụng loại xăng ethanol E5 (là hỗn hợp của 5% ethanol và 95% xăng A92). Loại xăng này có trị số octan cao (khoảng 95%). Khi pha với xăng gốc nó làm tăng trị số octan của hỗn hợp nhiên liệu nên khả năng chống kích nổ của động cơ tăng, giúp nâng cao hiệu suất cháy và công suất động cơ, đồng thời giúp giảm phát thải hydrocarbon và monoxide carbon.

Tiến sĩ Phan Ngọc Trung

Vì vậy, xăng E5 được sử dụng khá phổ biến trên thế giới. Thậm chí một số nước còn bắt đầu sử dụng xăng E10 (là hỗn hợp xăng pha 90% xăng truyền thống và 10% ethanol) và chưa ghi nhận trường hợp nào cháy nổ ôtô, xe máy do sử dụng xăng pha ethanol.

Các chuyên gia dầu khí cho biết thêm, xăng E5 khác xăng thông thường ở chỗ khả năng hút ẩm của nó cao hơn nên khả năng cháy nổ thấp hơn xăng thông thường.

Được biết, trước khi chính thức được đưa ra thị trường, xăng E5 đã được thử nghiệm, đo, kiểm tra, đánh giá tác động môi trường, khói thải và xác nhận đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Khoa học Và Công nghệ. Loại xăng này được thử nghiệm, nghiên cứu và kết luận thích hợp với tất cả các loại phương tiện được sản xuất từ năm 1994. Trong khi các loại xe bị cháy thời gian gần đây đa phần là xe mới sản xuất. Vì thế “không thể cho rằng xăng E5 không thích hợp với các động cơ xe thông thường dẫn đến ăn mòn và làm hư hỏng ở động cơ”.

Nhưng nếu các doanh nghiệp kinh doanh xăng pha thêm methanol, condensate (xăng nhẹ) vào xăng A92 hoặc xăng ethanol sẽ làm tăng quá trình bay hơi của xăng, tăng nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, xăng đựng trong bình kín, nếu không có tia lửa điện cũng không thể xảy ra cháy nổ.

TS Trung cho rằng, có thể do xăng nhưng không phải là do xăng ethanol mà một loại dung môi có tên là acetone.  Ông cho biết loại dung môi này được có thể được sử dụng để làm giảm giá thành sản phẩm.

Một số ý kiến khác cũng đề cập nguyên nhân gây cháy xe là do hàm lượng acetone trong xăng cao. Được biết giá xăng trên thị trường khoảng 2.100USD/tấn. Giá acetone trên thị trường khoảng 1.100USD/tấn. Mức chênh lệch giá của 1 tấn xăng và 1 tấn acetone như vậy là 1.000USD. Cho nên khả năng người bán xăng pha acetone vào xăng để kiếm lời là có thể. Vấn đề là có ai kiểm tra được hiện tượng này có xảy ra hay không.

Acetone, theo TS Trung là dung môi mạnh, có độ bay hơi cao (100%), không màu, khả năng bắt cháy rất cao. Dung môi này có khả năng ăn mòn nhựa (plastic) và cao su. Trong khi đó, ở Việt Nam, tất cả các các chi tiết của động cơ xăng thông dụng không được chế tạo chống acetone (acetone resistance). Nếu hàm lượng acetone trong xăng quá cao sẽ khiến các chi tiết làm từ nguyên liệu plastic và cao su trong các động cơ dễ bị phá hủy, dẫn đến nguy cơ rò rỉ. Khi gặp tia lửa điện là cháy.
Theo petrotimes.vn

Bài viết liên quan