Tin đơn vị thành viên

PVC-IC: Nỗ lực đưa âu tàu Rạch Chanh về đích đúng tiến độ

Từng thi công nhiều công trình hạ tầng cầu cảng, nhưng Công trình Âu Tàu Rạch Chanh được xem là công trình âu tàu đầu tiên của Công ty CP Xây dựng công nghiệp và dân dụng dầu khí (PVC-IC) về giao thông đường thủy. Đây là công trình quan trọng của Bộ Giao thông vận tải trong việc thực hiện dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đồng bằng sông Cửu Long (dự án WB5) có giá trị 358 tỉ đồng, do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ. Mặc dù gặp khó khăn về thời tiết và địa chất, thủ tục xuất nhập khẩu thiết bị nhưng nhà thầu PVC-IC đã nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu chủ đầu tư. Ngày 25/11/2015 hệ thống thủy lực và toàn bộ hệ thống vận hành được chạy thử đảm bảo an toàn theo thiết kế.


PVC-IC thi công hạng mục đầu âu và tháp nâng phía thượng lưu -

Âu tàu Rạch Chanh

Chinh phục một công trình có kỹ thuật phức tạp

Âu tàu hay còn gọi là “hệ thống khóa nước”, đóng mở linh hoạt giúp các phương tiện giao thông đường thủy di chuyển dễ dàng tại các vùng có độ cao mực nước khác nhau. Ở Việt Nam về thi công âu tàu thì đây là công trình thứ 2, sau công trình Tắc Thủ ở Cà Mau.

Âu tàu Rạch Chanh nằm ở địa bàn xã Lợi Bình Nhơn, thành phố Tân An, tỉnh Long An là công trình quan trọng trên tuyến hành lang đường thủy số 2, nối kênh Nguyễn Văn Tiếp với sông Vàm Cỏ. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, âu tàu Rạch Chanh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền qua lại thông suốt trên hành lang đường thủy quốc gia số 2 đoạn từ TP. HCM qua sông Vàm Cỏ, đến kênh Nguyễn Văn Tiếp ra sông Tiền, sông Hậu, kênh Tri Tôn Hậu Giang, kênh Tám Ngàn đến Rạch Giá,-Kiên Lương- Hà Tiên.

Xây dựng âu tàu và trung tâm điều khiển của âu tàu Rạch Chanh được PVC-IC thực hiện theo hợp đồng số 003 ngày 11/6/2013 giữa Ban điều hành các dự án của Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) tại phía Nam và Công ty CP Xây dựng công nghiệp và dân dụng dầu khí (PVC-IC). Theo đó PVC-IC thi công các hạng mục gồm: Kè và trụ neo thân âu dài 140m rộng 60m, mái dốc 1:3; thi công đầu âu, đường dẫn và đỉnh tháp rộng 24m dài 60m, tháp nâng cao >15m; thi công cửa âu và cửa van với quy mô cửa âu bằng thép, loại cửa nâng, kích thước 16.67mx7.63m; thi công hệ thống thiết bị thủy lực (pit tông D140mm, lực nâng 90 tấn), và các hệ thống phụ trợ khác…. Theo thiết kế công trình đáp ứng với mọi phương tiện thủy đang hoạt động trên tuyến, với năng lực thông quan 150.000 lượt tàu/năm. Đến nay PVC-IC đã hoàn thành 100% khối lượng các hạng mục trên đảm bảo về kỹ thuật và an toàn và đáp ứng được yêu cầu về tiến độ của chủ đầu tư.


Lắp đặt thiết bị Xi lanh thủy lực nâng hạ cửa âu

Gian nan thử sức

Ngay từ giai đoạn đầu thi công PVC-IC đã gặp nhiều trở ngại do chủ đầu tư bị vướng trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Địa chất yếu đã gây trở ngại cho thi công, đặc biệt là công tác đắp đê quai chặn nước 2 đầu âu phục vụ thi công. Thời tiết trong năm 2015 diễn biến phức tạp cũng gây trở ngại lớn cho nhà thầu. Có thời điểm mưa kéo dài, nước trong lòng âu tàu dâng lên 0,7 đến 1,2m làm cho các máy bơm phải hoạt động liên tục hết công suất. Công tác lắp đặt hệ thống thủy lực vì thế vấp phải nhiều khó khăn vất vả. Hệ thống thiết bị thủy lực mang tính đặc thù cao đòi hỏi sản xuất từ nước ngoài nên thời gian chế tạo, nghiệm thu và vận chuyển kéo dài cũng làm ảnh hưởng một phần đến quá trình thi công.

Đứng trước hàng loạt khó khăn, PVC-IC triển khai thực hiện những giải pháp quyết liệt. Thành lập bộ máy ban chỉ huy công trường với đội ngũ cán bộ kỹ sư có năng lực và kinh nghiệm phụ trách. Huy động máy móc thiết bị đặc thù phục vụ thi công. Cử cán bộ trực tiếp sang Cộng hòa Ý làm việc với nhà sản xuất chế tạo hệ thống thiết bị thủy lực là công ty IOTTI GIOVANNI S.r.l để kiểm tra thiết bị trước khi đưa về nước lắp đặt. Đặc biệt việc thay đổi kế hoạch vận chuyển thiết bị thủy lực nặng gần 20 tấn từ Ý về Việt Nam bằng đường hàng không thay cho đường biển như kế hoạch ban đầu cũng là những quyết định táo bạo từ phía nhà thầu.


Lắp đặt thiết bị Xi lanh thủy lực nâng hạ cửa âu

Về đích thuyết phục

Ông Hồ Sỹ Hoàng giám đốc công ty PVC-IC cho biết, công trình âu tàu Rạch Chanh đến thời điểm này đạt được các yêu cầu của chủ đầu tư về kỹ thuật, tiến độ và an toàn. Kết quả này là nhờ sự phối hợp kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc từ phía chủ đầu tư, sự động viên từ phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đặc biệt là sự giúp đỡ chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam, Ban điều hành các dự án của PVC phía Nam.

Theo chỉ huy trưởng công trình, hiện nay PVC-IC đang hoàn thiện hồ sơ và các công việc còn lại, phấn đấu hoàn thành và bàn giao công trình vào ngày 31/12/2015.

Việc hoàn thành đưa công trình vào sử dụng mang ý nghĩa quan trọng không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện đường thủy lưu thông, rút ngắn quãng đường vận tải hàng hóa từ thành phố Hồ Chí Minh đi các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long và ngược lại mà còn góp phần xả lũ trong mùa mưa và ngăn mặn trong mùa khô, thực hiện điều tiết nguồn nước ngọt trong vùng Đồng Tháp Mười. 

Thanh Huyền


Bài viết liên quan