Công trình âu tàu Rạch Chanh là công trình quan trọng thuộc dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và trọng điểm ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn tài trợ của WB và vốn Ngân sách nhà nước. Công trình có ý nghĩa quan trọng trong việc khai thông tuyến đường thủy quốc gia số 2 đi từ TP HCM xuyên qua Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên.
Khi công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện rút ngắn chiều dài vận chuyển của tàu bè từ các tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Long An về TP HCM và ngược lại. Âu tàu Rạch Chanh được đưa vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng trong việc phá thế độc đạo đường thủy qua kênh Chợ Gạo mà hiện nay đang được đầu tư nâng cấp mở rộng và kè bảo vệ bờ.
Dự án được triển khai có thiết kế phù hợp với mọi phương tiện thủy đang hoạt động trên tuyến, với năng lực thông quan 150.000 lượt tàu/năm. Công trình còn đánh dấu một bước phát triển mới trong việc đầu tư có trọng điểm, xứng tầm với tiềm năng giao thông thủy ở Đồng bằng sông Cửu Long mà trên thế giới rất ít quốc gia có được.
Ông Lê Huy Thăng đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị đang thi công tại công trình. Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là đơn vị có nhiều uy tín trong lĩnh vực xây lắp, với đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân được đào tạo chính quy.
Thời gian thi công không còn nhiều nhưng bằng sự quyết tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Tổng Công ty để tháo gỡ kịp thời khó khăn, cùng sự hăng say lao động của cán bộ kỹ thuật và công nhân trên công trường thì việc hoàn thành chắc chắn sẽ đến một ngày không xa.
Một số hình ảnh tại công trình âu tàu Rạch Chanh:
Toàn cảnh công trình âu tàu Rạch Chanh.
Máy xúc đang đắp đất dưới lòng kênh đào.
Bên dưới lòng âu tàu Rạch Chanh.
Các hạng mục của công trình được khẩn trương thi công.
Một đầu đập chặn ở đầu sông Vàm Cỏ.
Ông Lê Huy Thăng, Tổng Giám đốc Ban quản lý các dự án Đường thủy nội địa phía Nam cùng lãnh đạo PVC đi giám sát công trình.