Tin Tập đoàn

Phòng STEM: "Đòn bẩy" để giáo dục Lai Châu bắt nhịp chuyển đổi số

Trao đổi với Phóng viên, ông Vũ Tiến Hóa - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Lai Châu cho biết, việc đầu tư phòng STEM đạt chuẩn được kỳ vọng sẽ thu hẹp khoảng cách giáo dục ở vùng núi, tạo động lực đổi mới phương pháp giảng dạy, qua đó góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao cho Lai Châu trong giai đoạn tới.

Trước xu thế đổi mới giáo dục theo định hướng tăng cường khoa học - công nghệ và ứng dụng thực tiễn, việc Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đầu tư phòng STEM ở 34 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có một số trường trên địa bàn tỉnh Lai Châu được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để học sinh vùng cao tiếp cận phương pháp giáo dục tiên tiến, thực hành trải nghiệm gắn với khoa học - công nghệ. Nhân dịp này, phóng viên PetroTimes đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu để làm rõ kỳ vọng, định hướng và sự chuẩn bị của tỉnh đối với mô hình này.

PV: Ông nhận định ra sao về việc Petrovietnam đầu tư phòng STEM cho một số trường tại Lai Châu? Hoạt động này có ý nghĩa như thế nào đối với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn?

Ông Vũ Tiến Hóa: Tôi thực sự rất vui mừng. Đây là sự hỗ trợ kịp thời, có ý nghĩa đặc biệt đối với giáo dục Lai Châu. Trong điều kiện ngân sách hạn chế, cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy hiện đại còn thiếu, việc một tập đoàn lớn đồng hành với địa phương trong phát triển giáo dục là sự khích lệ rất lớn.

Ông Vũ Tiến Hóa - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu.

Hoạt động này không chỉ mang ý nghĩa bổ sung thiết bị hiện đại, mà quan trọng hơn là tạo cơ hội để học sinh vùng cao tiếp cận giáo dục STEM, được trải nghiệm, sáng tạo và phát triển tư duy công nghệ - kỹ thuật. Đối với một tỉnh miền núi như Lai Châu, các phòng STEM đạt chuẩn sẽ giúp thu hẹp khoảng cách về điều kiện học tập, tạo động lực cho giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong giai đoạn tới.

Có thể nói, đây là sự hỗ trợ mang tính "mở đường", giúp giáo dục Lai Châu từng bước bắt nhịp với xu thế chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

PV: Để tiếp nhận và khai thác hiệu quả các phòng STEM, Sở GD&ĐT tỉnh có những định hướng, chỉ đạo gì đối với các trường được thụ hưởng?

Ông Vũ Tiến Hóa: Để phát huy tối đa hiệu quả của các phòng STEM, Sở GD&ĐT tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều định hướng. Về cơ sở vật chất, Sở đã yêu cầu các trường rà soát quỹ phòng học, bảo đảm mặt bằng, hệ thống điện, đường truyền Internet và các điều kiện kỹ thuật cần thiết cho việc lắp đặt thiết bị. Các trường trung tâm cụm xã được ưu tiên lựa chọn để tối ưu hóa phạm vi phục vụ. Cùng với đó, Sở chủ động phối hợp với Petrovietnam để tiếp nhận và đưa vào vận hành phòng STEM một cách hiệu quả nhất.

Về đội ngũ giáo viên, Sở xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn theo hướng thực hành - trải nghiệm, giúp giáo viên nắm vững cách sử dụng thiết bị, phần mềm và phương pháp tổ chức các chủ đề STEM. Các trường sẽ lựa chọn giáo viên cốt cán để hình thành nhóm hỗ trợ chuyên môn tại chỗ, vừa triển khai, vừa lan tỏa năng lực cho giáo viên trong toàn khu vực, bảo đảm đội ngũ có thể duy trì vận hành phòng thực hành hiệu quả và lâu dài.

Một tiết học về máy tính và cộng đồng của thầy trò Trường THCS Tân Uyên (tỉnh Lai Châu).

Trong tổ chức dạy và học, Sở hướng dẫn các trường tích hợp nội dung STEM vào các môn học và hoạt động giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Cùng với đó là kế hoạch tổ chức các dự án nghiên cứu, câu lạc bộ STEM và các cuộc thi khoa học - kỹ thuật để phòng STEM trở thành một không gian sáng tạo thực thụ. Sở cũng khuyến khích các trường chia sẻ mô hình, trao đổi kinh nghiệm và mở rộng hoạt động STEM ra cộng đồng nhằm lan tỏa tinh thần khoa học, đổi mới sáng tạo trong toàn ngành.

PV: Ông kỳ vọng gì về tác động lâu dài của các phòng STEM đối với chất lượng giáo dục của tỉnh? Đồng thời, Sở dự kiến sẽ nhân rộng mô hình này ra sao?

Ông Vũ Tiến Hóa: Tôi tin rằng, các phòng STEM sẽ tạo ra những tác động sâu rộng và bền vững.

Với học sinh, phòng thực hành STEM giúp các em tiếp cận khoa học - công nghệ thường xuyên hơn, phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng hợp tác, giải quyết vấn đề và năng lực số - những yếu tố rất cần thiết trong thời đại hiện nay.

Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu chỉ đạo các trường chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận và đưa phòng STEM vào hoạt động.

Với giáo viên, đây là cơ hội thúc đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường dạy học liên môn, ứng dụng công nghệ và phát triển chuyên môn. Qua đó, phong trào nghiên cứu - sáng tạo trong trường học sẽ trở nên sôi nổi hơn.

Về lâu dài, các phòng STEM là nền tảng quan trọng để Lai Châu triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Từ phòng STEM được Petrovietnam hỗ trợ, Sở GD&ĐT tỉnh định hướng từng bước nhân rộng mô hình, phù hợp với điều kiện từng địa phương; xây dựng tài liệu hướng dẫn, chuẩn năng lực giáo viên; đồng thời tạo diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường.

Sở cũng sẽ kết nối phòng STEM với các hoạt động đổi mới giáo dục, hướng nghiệp và chuyển đổi số như ngày hội STEM, câu lạc bộ khoa học, trải nghiệm nghề nghiệp gắn với kinh tế địa phương, liên kết doanh nghiệp và trường đại học để mở rộng không gian học tập cho học sinh.

Chúng tôi tin rằng, với sự đồng hành của Petrovietnam và sự chuẩn bị nghiêm túc của ngành giáo dục tỉnh, mô hình phòng STEM sẽ trở thành động lực mới cho giáo dục Lai Châu, mang lại nhiều cơ hội cho học sinh vùng cao trong thời đại khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ.

Sở GD&ĐT tỉnh Lai Châu cam kết sử dụng hiệu quả các phòng STEM được Petrovietnam đầu tư, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự chung tay của doanh nghiệp, tổ chức xã hội trong việc xây dựng môi trường học tập hiện đại cho học sinh.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Bài viết liên quan