Với sự chỉ đạo toàn diện của Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) và sự triển khai bài bản của cả hệ thống chính trị, năm 2024, công tác truyền thông, văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội của Tập đoàn đã trở thành những “giải pháp mềm” đặc biệt giúp ổn định và thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) toàn Tập đoàn.
Việc gắn công tác an sinh xã hội cùng truyền thông và xây dựng văn hóa doanh nghiệp tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tạo ra sự tương hỗ, gia tăng hiệu quả lên nhiều lần của các mặt công tác, đặc biệt trong xây dựng hình ảnh và thương hiệu, đưa thương hiệu Petrovietnam đến gần hơn với quần chúng nhân dân.
Truyền thông toàn diện và đồng bộ
Petrovietnam là tập đoàn kinh tế có ảnh hưởng lớn đối với nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế quốc gia cũng như có sự hợp tác rộng khắp với quốc tế. Chính vì vậy, những năm qua, công tác truyền thông tại Tập đoàn đã được triển khai toàn diện, từ truyền thông nội bộ, công chúng, quốc tế đến xử lý các sự cố thông tin và được thực hiện đồng bộ, xuyên suốt.
Đảng ủy Tập đoàn luôn quan tâm đến các công tác truyền thông, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội.
Trong đó, năm 2024, về mặt thông tin nội bộ, Petrovietnam luôn kịp thời tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chiến lược phát triển của Tập đoàn để CBCNV-NLĐ nắm bắt, đồng hành cùng Tập đoàn. Các thông tin được cập nhật thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử Tập đoàn (tiếng Việt, tiếng Anh và Intraweb), đồng thời thông tin có ảnh hưởng tích cực được hệ thống truyền thông nội bộ đăng trên website của các đơn vị. Chỉ tính riêng trong 11 tháng năm 2024, đã có hơn 2.700 tin/bài được đăng tải trên website tiếng Việt, tiếng Anh và trên Intraweb. Điểm báo cũng được duy trì hằng ngày, cung cấp thông tin cập nhật liên quan trong toàn Tập đoàn.
Về truyền thông công chúng, ngay từ đầu năm, các chủ đề đã được xác định, kế hoạch tập trung cụ thể vào các nội dung: Truyền thông phương châm “Quản trị biến động, bổ sung động lực mới, làm mới động lực cũ, tạo nguồn năng lượng mới, vươn tới đỉnh cao mới”; Tuyên truyền nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch năm của CBCNV-NLĐ Dầu khí. Đặc biệt là truyền thông các giải pháp, kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, công tác triển khai chuyển đổi số. Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông các chuyên đề như: Chiến lược Chuyển dịch năng lượng của Tập đoàn; Triển khai Kết luận 76-KL/TW; Tái tạo văn hóa Petrovietnam...
Truyền thông quốc tế cũng được Petrovietnam chú trọng đẩy mạnh. Thông tin được duy trì rộng rãi trên các cơ quan báo chí có phiên bản tiếng nước ngoài, báo nước ngoài có đại diện tại Việt Nam về hoạt động hợp tác quốc tế của Tập đoàn, đặc biệt là thông qua Thông tấn xã Việt Nam - cơ quan báo chí đối ngoại chủ lực của quốc gia.
Bên cạnh đó, Petrovietnam tiếp tục phát triển các trang fanpage như: Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Tôi là người Dầu khí, Tin tức Dầu khí 24h, Tuổi trẻ Dầu khí... Trong năm 2024, đã có hơn 1.600 lượt tin/bài được đăng tải, thu hút hàng triệu lượt độc giả truy cập và hơn 10.000 người thường xuyên theo dõi các fanpage... tạo nên các hiệu ứng tốt trong xã hội về các mặt hoạt động của Tập đoàn.
Mặt khác, Petrovietnam còn thực hiện truyền thông, quảng bá thương hiệu qua các chương trình của đài truyền hình và các sự kiện của bộ, ngành, địa phương. Cụ thể, năm 2024, Petrovietnam đã tham gia hỗ trợ các chương trình nghệ thuật chính luận, thực hiện 12 chương trình truyền hình, 6 tin phóng sự và 2 phim tài liệu trên kênh VTV1; 2 phim tài liệu trên Truyền hình Thông tấn xã; tham gia ủng hộ, tổ chức các giải thưởng báo chí uy tín (Giải Diên Hồng; Giải Báo chí Quốc gia; Giải Búa liềm vàng; Giải Những tấm gương bình dị mà cao quý...). Thông qua đó, Petrovietnam không chỉ tạo được sự thống nhất về ý chí và hành động trong toàn Tập đoàn mà còn có được sự thấu hiểu, niềm tin và sự ủng hộ từ các bộ, ngành, người dân...
Nâng tầm văn hóa Petrovietnam
Trong công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp, từ đầu năm 2024, Đảng ủy Tập đoàn đã thống nhất chỉ đạo, hoàn thiện, triển khai thực hiện các quy định mang tính hệ thống trong toàn Tập đoàn. Các quy định, quyết định triển khai văn hóa doanh nghiệp (cẩm nang, sổ tay) được triển khai theo quy trình Tập đoàn đã ban hành. Đồng thời, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm nội bộ của đơn vị phù hợp với không gian phát triển mới khi Tập đoàn chuyển dịch thành Petrovietnam - Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia.
Văn hóa Petrovietnam đã thấm sâu vào mỗi người lao động Dầu khí
Theo đó, trên cơ sở hướng dẫn của Tập đoàn, 32/32 đơn vị (đạt 100%) hoàn thành bổ sung đưa nội dung văn hóa doanh nghiệp vào Thỏa ước lao động tập thể, có sự cam kết song phương giữa người sử dụng lao động và người lao động về thực hiện văn hóa doanh nghiệp. 100% đơn vị đã duy trì tốt việc tổ chức các buổi đối thoại định kỳ để tăng cường gắn kết, lắng nghe, chia sẻ, đối thoại với người lao động; thông qua hội nghị, CBCNV-NLĐ tại các đơn vị đã trao đổi, đề xuất ý kiến về chế độ chính sách, điều kiện làm việc và hiến kế xây dựng, phát triển đơn vị trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
Phần lớn các đơn vị đã bám sát chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn để chủ động xây dựng kế hoạch, quán triệt đến người lao động, đề ra lộ trình cụ thể để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Các Chi bộ đã thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề tiếp tục xác định văn hóa đi trước, định hướng, tạo đà cho tái tạo kinh doanh, cùng với “quản trị biến động” là đôi “đòn bẩy” mạnh mẽ cho quản trị doanh nghiệp, không ngừng hun đúc giá trị “Khát vọng” trong văn hóa Petrovietnam. Đặc biệt là việc tổ chức phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện các kết luận, nghị quyết của Bộ Chính trị, của Đảng ủy Tập đoàn về lãnh đạo, triển khai thực hiện Kết luận 76-KL/TW, tiếp tục đưa tinh thần “Một đội ngũ, một mục tiêu” thấm sâu vào hành động và suy nghĩ của toàn thể CBCNV-NLĐ, tạo động lực và thúc đẩy hiệu quả hoạt động SXKD của Tập đoàn và các đơn vị.
Năm 2024, Petrovietnam có thêm 4 đơn vị được xét duyệt danh hiệu đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam. Đến nay, Petrovietnam và 15 đơn vị trong Tập đoàn đã góp mặt trong tổng số 75 doanh nghiệp trên cả nước được công nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam. Như vậy, Tập đoàn đã hoàn thành 200% chỉ tiêu theo Nghị quyết 06 của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và về đích trước 2 năm chỉ tiêu đề ra theo Kế hoạch của Đảng ủy Tập đoàn trong nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác xây dựng văn hóa kinh doanh.
Nghĩa tình Người Dầu khí
Về công tác an sinh xã hội trong năm 2024, trước tiên phải kể đến công tác chăm lo cho người lao động hưu trí trong toàn Tập đoàn tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực. Petrovietnam và các đơn vị đã dành gần 11 tỷ đồng cho công tác này. Việc thực hiện các chế độ, chính sách, đề xuất của người lao động hưu trí luôn được xử lý kịp thời; các hỗ trợ cả về vật chất và tinh thần cho người lao động hưu trí luôn được bảo đảm theo đúng quy định, quy chế.
Petrovietnam chung tay thực hiện "xóa nhà tạm, nhà dột nát"
Năm 2024, Tập đoàn và 11 đơn vị thành viên đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ các địa phương, tổ chức trong cả nước với tổng kinh phí 750 tỷ đồng. Công tác an sinh tập trung vào xây dựng “Nhà nghĩa tình Petrovietnam”; hỗ trợ CBCNV trong Tập đoàn, bà con nhân dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, trong đó tiêu biểu là Petrovietnam phối hợp với chính quyền địa phương đảm nhận hỗ trợ tái thiết khu dân cư Kho Vàng (xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).
Các chương trình đã triển khai bao gồm: Hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo với kinh phí 139,8 tỷ đồng; hỗ trợ 227 tỷ đồng cho các chương trình giáo dục, đào tạo; hỗ trợ 57,3 tỷ đồng các chương trình y tế; hỗ trợ các tổ chức, quỹ hội là 156,5 tỷ đồng; hỗ trợ chương trình Tết vì người nghèo năm Giáp Thìn 2024 gần 61 tỷ đồng; hỗ trợ 92,3 tỷ đồng để khắc phục thiên tai bão lũ;... Với các chương trình đã triển khai, công tác an sinh xã hội tiếp tục là điểm sáng của Petrovietnam, khẳng định Tập đoàn không chỉ là đóng góp quan trọng vào nền kinh tế đất nước mà còn là doanh nghiệp có trách nhiệm cao với cộng đồng.
Năm 2025, Petrovietnam sẽ tiếp tục nâng tầm công tác truyền thông, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội lên một tầm cao mới. Trong đó, xây dựng hệ sinh thái truyền thông Petrovietnam với sự tập trung nguồn lực trong toàn Tập đoàn. Cụ thể, Tập đoàn sẽ làm đầu mối điều phối về cách thức, phương thức hợp tác truyền thông với các cơ quan báo chí; tập trung truyền thông theo chủ đề, chuyên đề nổi bật như những thành tựu trong đợt kỷ niệm 50 năm thành lập Tập đoàn (3/9/1975 - 3/9/2025); chiến lược phát triển thành Petrovietnam - Tập đoàn Công nghiệp Năng lượng Quốc gia...
Thương hiệu Petrovietnam có giá trị ngày càng cao và gần gũi hơn với người dân trên cả nước.
Đồng thời, Petrovietnam sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về ý nghĩa của các chương trình an sinh xã hội do Tập đoàn và các đơn vị thực hiện, qua đó khẳng định vai trò, trách nhiệm của Petrovietnam trong các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; xây dựng thương hiệu “Nhà nghĩa tình Petrovietnam” trong công tác an sinh xã hội; tập trung vào thực hiện hiệu quả chương trình chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025 do Thủ tướng Chính phủ phát động.
Có thể thấy rằng, việc gắn kết công tác truyền thông, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và an sinh xã hội thành một mối, do một ban chuyên môn Tập đoàn phụ trách đã bồi đắp vững chắc, nâng tầm giá trị thương hiệu Petrovietnam. Đặc biệt, nhờ đó, người lao động Dầu khí thêm hiểu rõ, tự hào và gắn bó với ngành, cùng thống nhất ý chí và khát vọng cống hiến cho đất nước.
Trong những năm qua, giá trị thương hiệu của Petrovietnam không ngừng tăng trưởng. Ngay cả trong “khủng hoảng kép” khi đại dịch Covid-19 diễn ra và giá dầu giảm sâu vào năm 2021, giá trị thương hiệu của Petrovietnam được định giá 945 triệu USD, tăng hơn gấp đôi so với năm 2019. Đến năm 2022, giá trị thương hiệu Petrovietnam đã tăng lên và đạt gần 1,3 tỷ USD và đến năm 2023 đã lên đến gần 1,4 tỷ USD.
|
Theo pvn.vn